Vì một lá gan khỏe mạnh!

Đặc điểm giải phẫu chức năng gan


          Gan là một tạng lớn nhất trong cơ thể nằm trong ổ bụng, nằm ở tầng trên mạc treo đại tràng ngang, trong ô dưới hoành phải, lấn sang ô dưới hoành trái và ô thượng vị. Bờ dưới gan chạy dọc bờ sườn phải, vì vậy ở người lớn không sờ thấy gan. Khi gan to có thể sờ thấy bờ này ở thành bụng trước, dưới bờ sườn phải.
         Gan có màu đỏ nâu, trơn bóng, mật độ hơi chắc, nhưng dễ bị nghiền nát, dễ bị vỡ. Gan người trưởng thành nặng từ 1400 - 1600gr, có 2 thùy phải, trái, được bao bởi một bao sợi liên kết.
        Gan được tạo nên từ những tế bào gan, mạch máu và đường mật trong gan. Đơn vị cấu trúc gan là các tiểu thùy , ở trung tâm mỗi tiểu thùy có một tĩnh mạch nối với nhánh tĩnh mạch cửa và đổ về tĩnh mạch gan, từ đó có các dãy tế bào gan tỏa ra thành hình nan hoa. Xen vào giữa các dãy tế bào gan là các ống dẫn mật nhỏ và lưới mao mạch nan hoa dẫn máu từ quanh tiểu thùy về tĩnh mạch trung tâm.
        Đơn vị chức năng của gan là  khoảng cửa. Máu từ các động mạch gan, máu tĩnh mạch từ ruột mang theo những sản phẩm tiều hóa chảy qua lưới mao mạch nan hoa. Sau khi trao đổi với tế bào gan , máu này tiếp tục đổ về tĩnh mạch trung tâm tiểu thủy rồi qua tĩnh mạch trên gan, đổ về tĩnh mạch chủ để về tâm nhĩ phải.
        Mật do tế bào gan tiết ra sẽ đổ vào các ống mật nhỏ, từ đó dẫn tới ống dẫn mật chính ngoài gan và đến dự trữ tại túi mật- thuộc đường dẫn mật phụ. Túi mật có vai trờ lưu trữ và cô đặc dịch mật trước khi chảy vào tá tràng.